ข่าวจับตา'ปชป.'จับมือ'พปชร.' วัดใจ'อภิสิทธิ์'อยู่หรือไป - kachon.com

จับตา'ปชป.'จับมือ'พปชร.' วัดใจ'อภิสิทธิ์'อยู่หรือไป
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีการจัดตั้งรัฐบาลของแกนนำพรรคพลังประชารัฐและพรรคการเมืองอื่น ๆ ที่สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี โดยก่อนหน้านี้มีการส่งคนไปพูดคุยกับพรรคที่แสดงเจตนารมณ์สนใจจะร่วมกันทำงานเพื่อประเทศ ซึ่งล่าสุด ๆ พรรคชาติไทยพัฒนา และ ภูมิใจไทย แถลงลงนามร่วมกับพลังประชารัฐไปแล้วโดยมีพรรคอื่นอีก 17 พรรคที่พร้อมจะร่วมรัฐบาล ขาดเพียงพรรคประชาธิปัตย์เนื่องจาก นโยบายเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญยังไม่ชัดเจนจากพรรคพลังประชารัฐ อีกทั้งยังมีกระแสข่าวว่าเกี่ยวกับ มีการยึดกระทรวงเกรดเอ คืนจากพรรคประชาธิปัตย์อีกด้วย 

ล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 3 มิ.ย. นายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยังได้โพสต์ข้อความทำนองว่า "การเมืองไทย คนดี ๆ อยู่ไม่ได้ เสียดายน้ำดีอย่างอภิสิทธิ์ฯ" ซึ่งก่อนหน้านี้นายพิเชษฐเคยโพสต์ข้อความในลักษณะนี้มาแล้วว่า "ชีวิตอภิสิทธิ์เกิดมาเพื่อเป็นสส. และเพื่อประชาชน โปรดอย่าลาออก" จึงต้องจับตารอดูการประชุมกรรมการบริหารพรรคและ 53 ส.ส.ในช่วงบ่ายวันที่ 4 มิ.ย.ผลจะเป็นอย่างไร ซึ่งการที่นายอภิสิทธิ์ จะลาออกนั้นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึง การที่พรรคในสังกัดไปร่วมมือกับพรรคพลังประชารัฐสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี แล้วขัดกับเจตนาของตัวนายอภิสิทธิ์เอง ที่เคยหาเสียงไว้แต่แรกว่าไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีนั่นเอง


ขณะที่ความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ นั้นได้ให้สัมภาษณ์ ที่ปากคลองตลาด ว่าเรื่องของการโหวตนายกรัฐมนตรี ตนไม่ได้เข้า ตนไม่ได้ไปโหวตในสภาฯกับเขาด้วย เมื่อถามว่าหากนายกรัฐมนตรีเข้าไปได้จะขอบคุณหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนถามว่า “ขอบคุณอะไร ขอบคุณใคร ยังไม่รู้” ทั้งนี้ระหว่างนายกฯตรวจดูความคืบหน้าการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสนามชัย ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตื่นเต้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรีได้ย้อนถามกลับว่า “ตื่นเต้นอะไร” เมื่อถามอีกว่า ทางพรรคประชาธิปัตย์อยากได้ยินจากปากนายกฯว่าจะมีจุดยืนแก้รัฐธรรมนูญอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่มีจุดยืนเป็นเรื่องของกฎหมาย เป็นเรื่องของขั้นตอนตามกระบวนการ”  เมื่อถามย้ำว่าวันที่ 5 จะไปด้วยหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า กฎหมายว่าอย่างไร ก็ถามเรื่อยเปื่อย ตนแสดงวิสัยทัศน์มา 5 ปีแล้วยังไม่พอหรืออย่างไร...


รายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ว่า หลังจากที่แกนนำพรรครอคำตอบจากผู้มีอำนาจเต็มของพรรคพลังประชารัฐว่ายังยึดในข้อตกลงเดิมที่เข้าใจร่วมกันก่อนหน้านี้คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นปัญหาในทางปฏิบัติ การนำนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ใส่เข้าไปในนโยบายรัฐบาล เพื่อนำมาใช้แก้ไขปัญหาให้ประชาชนโดยเฉพาะเกษตรกรและภาคการประมง รวมถึงโควต้า 8 ตำแหน่ง คือรองนายกรัฐมนตรี รมว.พาณิชย์ รมว.เกษตรและสหกรณ์ และรมว.พัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ และ4 รมช. ก็ได้รับการยืนยันมาแล้วว่ายังยึดดีลนี้ ส่วนปัญหาภายในของพรรคพลังประชารัฐ ในกลุ่มต่างๆโดยเฉพาะสามมิตร ทางผู้ใหญ่ในพรรคจะไปแก้ปัญหานี้เองเพื่อไม่ให้กระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาล เพราะจะได้เร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องประชาชนให้เห็นเป็นรูปธรรมก่อน


ส่วนสาเหตุที่ไม่มีชื่อพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลตามหมายข่าวที่พลังประชารัฐแจ้งต่อสื่ออย่างเป็นทางการในเวลา 12.00 น. ที่โรงแรม เดอะ สุโกศล ผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์หารือแล้วเห็นว่าไม่ใช่ประเด็นสำคัญเพราะอาจเป็นการแถลงโชว์ต่อสังคมไม่ให้กังวลใจถึงการตั้งรัฐบาลเพื่อแสดงให้เห็นว่ามีเสียงส.ส.เกิน126 คน ซึ่งคาดว่าจะสามารถรวมส.ส.ได้ 140-150 คน จากพรรคต่างๆ เมื่อรวมกับเสียง 250 ส.ว. ก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์นัดประชุมส.ส.เวลา 13.00 น. หากได้รับคำยืนยันว่ายึดดีลเดิมก็จะมีประชุมร่วมระหว่างกก.บห.กับส.ส.พรรคเพื่อมีมติเรื่องร่วมรัฐบาล ก็จะมีเสียงของภูมิใจไทย และประชาธิปัตย์ 104 เสียงไปเพิ่ม ทั้งนี้เราสามารถเข้าไปร่วมได้เพราะแกนนำของพรรคพลังประชารัฐระบุว่าไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ซึ่งต้องรอการประสานงานของแกนนำพรรคพลังประชารัฐอย่างชัดเจนภายในคืนนี้ ทุกอย่างก็จะจบภายในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ ต้องมีคำตอบทุกอย่างให้กับสังคม อย่างไรก็ตามหากมีการเปลี่ยนดีลไม่ตรงตามนี้ก็วงแตก.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
'บิ๊กตู่'ลั่นไม่ไปสภาแสดงวิสัยทัศน์ วันโหวตนายกฯ5มิ.ย
อดีตส.ส.ปชป.โพสต์ชวนสงสัย เสียดายน้ำดีอย่าง'อภิสิทธิ์'
ยึดคำสัญญาเดิม หากไม่พลิก ทุกอย่างจบ 4 มิ.ย.นี้